Phối cảnh trong đời thực là một chuyện phức tạp; hầu hết mọi người đều có thể phác thảo những thứ để họ nhìn một cách hợ lý; nhưng rất chính xác là khó khăn bởi vì các đối tượng ở mọi góc độ. Vì vậy, để giúp hiểu cách phối cảnh hoạt động; hãy xây dựng phối cảnh bằng cách sử dụng chỉ một hoặc hai đối tượng đơn giản được căn chỉnh theo cùng một hướng.
Khi vẽ tay, bạn có thể dùng phương pháp này để vẽ các đối tượng trong ảnh của bạn cùng một lúc. Bạn thường không sử dụng các phương pháp xây dựng chi tiết; nhưng những gì bạn đã học được từ phương pháp này sẽ giúp bạn biết liệu bản phác thảo của bạn có chính xác hay không.
Một khi bạn làm việc trong lĩnh vực đồ họa, vẽ tay, vẽ máy đều cần nắm được về phối cảnh. Quy luật phối cảnh trong kiến trúc, nội thất, quy hoạch, vẽ ký họa, vẽ mình họa ý tưởng …. ảnh hưởng rất nhiều đến độ đẹp của bức ảnh, Vẽ sai phối cảnh nhìn xấu ngay! Đây cũng là một yếu tố cơ bản nhất để có được một bức ảnh đẹp (bố cục đẹp). Kiểu muốn đi xa được trong ngành này thì phải nắm chắc nó.
Tại sao phối cảnh điểm tụ lại quan trọng.
Học tốt cách vẽ phối cảnh điểm tụ là một trong những bài học quan trọng và khó nhất để bạn có thể trở thành họa sĩ. Khi đạt được kiến thức này; bạn sẽ có khả năng xác định góc độ của các vật thể; từ đó vẽ được một cách chính xác.
Phối cảnh điểm tụ thực sự chỉ là một công thức để vẽ các đối tượng hình học với phong cách hiện thực đặc biệt. Đó là một bước đệm rất quan trọng trong nhiệm vụ của bạn để trở thành một nghệ sĩ tốt hơn.
Cho dù bạn vẽ bất cứ thể loại gì; bạn sẽ gặp phải các vấn đề về bản vẽ ở mọi nơi. Ngay cả ở những nơi bạn sẽ không nghĩ đến như chân dung và nghệ thuật phong cảnh; nhưng phối cảnh đều được áp dụng rất quan trọng.
Ghép người, vẽ người như thế nào cho đúng phối cảnh:
-
Khi ghép người cần chú ý đến đường chân trời đối với góc nhìn ngang
-
Và tỉ lệ đầu và chân khi góc nhìn từ trên xuống, góc nhìn dưới lên
– có 3 trường hợp ghép:
Ngang tầm mắt, người chụp đang đứng (phối cảnh người nhìn)
– Ở loại này tất cả người trong cảnh đang đứng thì ghép đầu đi qua đường chân trời.
Người chụp đang ngồi, nằm ( phối cảnh kiến bò)
– Ở loại này tất cả người đứng thì ghép đầu đi qua đùi, chân to hơn đầu.
Không xác định được vị trí người chup ( phối cảnh chim bay, cá bơi)
– Ở loại này tất cả người trên cao thì chân to hơn đầu, người dưới thấp, nhìn từ trên xuống thì đầu to hơn chân.