Cơ Cấu Trục Khuỷu Thanh Truyền: Tìm Hiểu Cấu Tạo, Nhiệm Vụ

Cơ Cấu Trục Khuỷu Thanh Truyền: Tìm Hiểu Cấu Tạo, Nhiệm Vụ

Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền trên ô tô là một chi tiết có vai trò truyền lực trong hệ thống động cơ và đây cũng là một trong những chi tiết chính trong cấu tạo động cơ. Không có hệ thống này xe chắc chắn sẽ không hoạt động được. Vậy thành phần và chức năng của nó là gì hãy cùng MMK Auto tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Cấu tạo trục khuỷu thanh truyền

Cấu tạo cơ cấu trục khuỷu thanh truyền bao gồm 3 bộ phận chính là pít-tông, trục khuỷu và thanh truyền. 3 bộ phận này liên kết với nhau tạo nên một hệ thống hoạt động sinh công chính cho xe ô tô.

Pit-tông là bộ phận chuyển động lên xuống trong xi lanh với chức năng tạo ra lực đẩy cho động cơ. Sự chuyển động lên xuống với một phương thẳng còn được gọi là chuyển động tịnh tiến.

Bên cạnh đó để một chiếc xe ô tô có thể hoạt động bình thường cũng cần phải phụ thuộc vào chuyển động quay của bánh xe. Và lực này cũng dựa vào trục khuỷu cung cấp thông qua hệ thống truyền lực.

Thanh truyền là một trong những thành phần thiết bị trung gian giúp cho Pit-tông chuyển động tịnh tiến chuyển sang quay của trục khuỷu.

Pit-tông

1. Nhiệm vụ

Piston có nhiệm vụ là kết hợp cùng với nắp máy và xi lanh tạo ra buồng đốt, nhận lực sinh ra từ khí cháy, truyền về trục khuỷu thông qua thanh truyền. Trục khuỷu sinh công giúp thực hiện toàn bộ quá trình nạp, nén, cháy, dãn nở và thải khí.

Tham Khảo Thêm:  Nguyễn Ái Quốc với việc thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên
Cấu tạo pít - tông
Cấu tạo pít – tông

2. Cấu tạo

Pit-tông có cấu tạo gồm 3 bộ phận chính là đầu pit-tông, thân pit-tông và đỉnh pit-tông.

Đỉnh Pit-tông

Đỉnh pit-tông cũng được chia ra làm 3 dạng: đỉnh lồi, đỉnh lõm và đỉnh bằng, mỗi dạn đều đem đến những ưu điểm và chức năng khác nhau.

  • Đỉnh lồi: Được sử dụng cho những động cơ dùng xăng 2 kỳ và 4 kỳ bởi sở hữu diện tích chịu nhiệt lớn, thiết kế với sức bền lớn mỏng nhẹ.
  • Đỉnh lõm: Dạng pit- tông này được dùng cho cả 2 loại động cơ và dầu Diesel. Với nhược điểm là sức bền không cao nhưng có diện tích chịu nhiệt cao hơn nhiều so với pit-tông đỉnh bằng.
  • Đỉnh bằng: Được dùng cho động cơ có dạng buồng cháy xoáy lốc và động cơ xăng. Với thiết kế tương đối đơn giản và diện tích chịu nhiệt cũng tương đối nhỏ.

Đầu Pit-tông

Đầu pit-tông bao kín hết và tịnh tiến trong buồng đốt. Phía thân được tạo ra các rãnh với nhiệm vụ lắp các xéc măng khí và xéc măng dầu. Xéc măng là một màn với cách ngăn cản không khí vào cacte đồng thời cũng ngăn dầu bôi trơn vào buồng cháy.

Thân Pit-tông

Thân pit-tông là khoảng không gian mà xi lanh chuyển động. Xi lanh sẽ hoạt động lên xuống trong thân pit-tông. Đồng thời Pit-tông cũng liên kết với thanh truyền ở vị trí này qua những lỗ thông chốt.

Thanh truyền

1. Nhiệm vụ

Tham Khảo Thêm:  Công Thức Tính Thể Tích Khối Lăng Trụ Đứng Và Bài Tập Vận Dụng

– Là một thiết bị giúp dẫn truyền lực được tạo ra bởi Pit-tông truyền đến trục khuỷu.

Cấu tạo thanh truyền
Cấu tạo thanh truyền

2. Cấu tạo

Thanh truyền có cấu tạo từ 3 bộ phận gồm đầu to, đầu nhỏ, và thân.

– Đầu to được thiết kế để gắn vào trục khuỷu và thường được chia ra làm 2 nửa giúp cho quá trình lắp đặt và sửa chữa diễn ra thuận lợi. 2 nửa được gắn với nhau nhờ vào chốt ốc bu lông.

– Đầu nhỏ là một khối trụ tròn được liên kết với pit-tông bởi thanh chốt. Ở những nơi tiếp xúc đều được bọc lớp bạc giúp giảm tối đa lực ma sát và nâng cao độ bền của nó.

– Thân thanh truyền là một phần kim loại gắn kết với hai đầu thanh truyền.

Trục khuỷu

Trục khuỷu liên kết chặt chẽ với piston thông qua thanh truyền dẫn động, tạo lực quán tính làm cho trục quay đều. Vì vậy, trục khuỷu được thiết kế đặc biệt để chịu lực uốn, xoắn và mài mòn ở các cổ trục.

1. Nhiệm vụ

Lực ở thành truyền nhờ vào hệ thống liên động cơ khí giúp chuyển hoá từ chuyển động tịnh tiến thành chuyển động quay. Trục khuỷu sau đó lại được gắn kết với những hệ thống dẫn động giúp tạo thành một động cơ hoàn chỉnh.

Trục khuỷu
Trục khuỷu

2. Cấu tạo

Trục khuỷu có cấu tạo gồm 6 bộ phận: Chốt khuỷu, cổ khuỷu, đầu trục khuỷu, má khuỷu, đuôi trục khuỷu và đối trọng.

Tham Khảo Thêm:  Động từ thường (Action Verbs): Phân loại, cấu trúc và cách dùng

– Chốt khuỷu được gắn với thanh truyền tại phần đầu to. Với chức năng chính là nhận các lực từ thanh truyền.

– Cổ khuỷu được thiết kế dạng hình trụ, đây là trục quay chính thức của trục khuỷu.

– Má khuỷu là bộ phận được liên kết với chốt khuỷu và cổ khuỷu. Chốt khuỷu lúc này sẽ truyền lực vào cổ khuỷu nhờ vào bộ phận má khuỷu này.

– Đuôi trục khuỷu được gắn với bánh đà đây là đầu cuối của thiết bị.

3. Phân loại

  • Trục khuỷu liền

Đây là loại trục khuỷu có cổ trục, cổ biên, má khuỷu được chế tạo thành một khối, không thể tháo rời. Thường được dùng trong động cơ loại nhỏ và trung bình.

  • Trục khuỷu ghép

Loại trục này có các bộ phận như cổ trục, cổ biên và má khuỷu được chế tạo riêng biệt và ghép nối lại với nhau thành 1 trục. Loại này được dùng nhiều trong động cơ loại lớn và ở một số động cơ công suất nhỏ, ít xi lanh và đầu to thanh truyền không cắt đôi.

Trên đây là những thông tin liên quan đến cơ cấu trục khuỷu thanh truyền mà MKK Auto đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho chúng ta. Hãy tiếp tục theo dõi MMK Auto để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích về ô tô nữa nhé.

BluXanh

https://jun88.black/

789bet

sunwin

link vào hi88

Kênh Xoilac98.TV tructiepbongda full HD

OKVIP