Bài viết này sẽ giải mã và vén màn tất tần tật các trình độ tiếng Anh, cũng như mô tả khả năng speaking theo từng level.
Đầu tiên, giới thiệu đến bạn khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu (Common European Framework of Reference – CEFR) từ ĐH Cambridge. (1)
Bạn đang ở đâu trong thang đo từ A1 đến C2 này?
CEFR phân chia thành 6 trình độ tiếng Anh với 3 nhóm cấp độ.
Bắt đầu từ Basic (căn bản) từ A1 – A2; Independent (độc lập) từ B1 – B2; Proficient (thông thạo) từ C1 – C2.
Để bạn có dễ hình dung hơn, có thể quy đổi từng trình độ tiếng Anh sang điểm thi IELTS.
- Level A1 và level A2 thì vẫn ở dưới mức IELTS 4.0 (chưa đủ năng lực luyện thi IELTS)
- Level B1 thì bắt đầu dao động từ IELTS 4.0 – 5.0.
- Level B2 ngang mức IELTS 5.0 – 6.5.
- Level C1 đạt năng lực từ IELTS 6.5 – 7.5
- Level C2 tương đươngIELTS 8.0 trở lên.
Mô tả năng lực tương ứng mỗi trình độ tiếng Anh
Các thông tin dưới đây sẽ giúp bạn nhận thức được khả năng NÓI theo từng level có được.
Dựa trên bảng Qualitative aspects of spoken language use (2), đã phân loại rất cụ thể các mục theo từng trình độ tiếng Anh tương ứng về kỹ năng nói:
- Range – Phạm vi sử dụng
- Accuracy – Khả năng chính xác
- Fluency – Khả năng lưu loát
- Interaction – Khả năng tương tác
- Coherence – Khả năng mạch lạc
Tùy vào trình độ tiếng Anh của bạn ở đâu, bạn sẽ làm chủ được tốt chừng đó các khía cạnh này trong speaking.
Basic Users – Nhóm Cơ Bản
Basic là cơ bản. Người ở trình độ tiếng Anh này có thể sử dụng tiếng Anh một cách đơn sơ. Cần sự hướng dẫn của giáo viên để nắm vững căn bản.
Xem thêm: Lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc
- Có vốn từ vựng căn bản, biết các cụm từ đơn giản để nói về bản thân và các tình huống đơn giản, cụ thể.
- Chỉ có thể sử dụng hiệu quả một số cấu trúc ngữ pháp & mẫu câu đơn giản mà người học được học thuộc lòng. VD: Hello, how are you? -> I’m fine thank you and you. What’s your job? -> I am a doctor
- Chỉ có thể nói những câu ngắn gọn, mang tính chất thuộc lòng có sao nói vậy. Khi muốn diễn tả ý mới, phải nói những từ khó hoặc sửa lỗi giao tiếp, người học còn ngập ngừng rất nhiều
- Có thể hỏi và trả lời những câu hỏi chi tiết về bản thân. Có thể tương tác một cách đơn giản nhưng khi giao tiếp vẫn còn phụ thuộc hoàn toàn vào những mẫu câu đã được lặp lại nhiều lần. Còn phạm nhiều lỗi sai, phải được hướng dẫn sửa lỗi chứ chưa tự mình sửa được.
- Có thể liên kết các từ hoặc nhóm từ với các từ nối rất đơn giản như “and” hoặc “then”.
Tham khảo khóa học Elementary.
- Sử dụng những mẫu câu đơn giản với những từ và cụm từ đã học thuộc để giao tiếp về các tình huống đơn giản thường ngày.
- Sử dụng chính xác những câu trúc câu đơn giản, nhưng vẫn thường mắc những lỗi sai cơ bản.
- Có thể hiểu được những câu thoại ngắn, dù có những lúc câu nói bị ngắt quãng, bị sai, bị lặp lại cấu trúc rất rõ ràng.
- Có thể trả lời những câu hỏi và phản hồi lại với các câu đơn giản. Có thể cho biết khi nào bản thân đang theo kịp (hay không kịp nội dung) nhưng hiếm khi có thể hiểu đầy đủ để tiếp tục cuộc trò chuyện theo cách mong muốn
- Có thể liên kết những từ với những từ nối như là “and”, “but” và “because”
Tham khảo khóa học Pre-Intermediate.
Independent Users – Nhóm Trung Cấp
Independent là độc lập, không phụ thuộc. Người học ở trình độ tiếng Anh này đã có thể tự sửa sai, tự học tiếng Anh khá tốt. Đã có thể bắt đầu luyện thi IELTS để mau chóng tiến bộ hơn.
- Có đủ ngôn ngữ để diễn đạt về các chủ đề thông dụng ở công việc, gia đình, những sở thích cá nhân hay khi du lịch nhưng vẫn có sự ngập ngừng và nói lặp lại hoặc vòng quanh.
- Sử dụng hợp lý, chính xác vốn từ và những mẫu câu quen thuộc đi kèm với nhiều tình huống có thể đoán trước được.
- Có thể trình bày dễ hiểu, dù vẫn có những quãng dừng rõ ràng để phân tích từ vựng và ngữ pháp, nhất là đối với những đoạn hội thoại tự do.
- Có khả năng bắt đầu, duy trì và kết thúc những cuộc trò chuyện trực tiếp về những chủ đề quen thuộc hoặc những thứ bạn quan tâm. Có thể lặp lại một phần những gì người khác nói để xác nhận những cách hiểu chung.
- Có thể liên kết một chuỗi những yếu tố ngắn, rời rạc, đơn giản một cách mạch lạc, phối hợp các thành tố trở nên trơn tru.
Tham khảo khóa học Intermediate.
- Có một phạm vi ngôn ngữ đủ để có thể đưa ra các mô tả rõ ràng, thể hiện quan điểm về hầu hết các chủ đề chung, tổng quát, mà không gặp khó khăn về từ vựng, có thể sử dụng một số dạng câu phức tạp.
- Có sự thông thạo ngữ pháp tương đối cao. Không mắc nhiều lỗi có thể dẫn đến sự hiểu sai và có thể tự sửa hầu hết các lỗi của bản thân.
- Có thể nói các câu dài với nhịp độ khá đều; mặc dù đôi khi vẫn do dự khi tìm kiếm các mẫu câu và cách diễn đạt và vẫn có những quãng dừng dài.
- Có thể thuyết trình, có thể mở đầu và kết thúc cuộc trò chuyện, dù không phải lúc nào cũng trơn tru. Có thể dễ dàng thảo luận các chủ đề căn bản, hoặc mời người khác vào trò chuyện
- Có thể sử dụng một cách mạch lạc (về mặt ngữ pháp và từ vựng) những từ nối để tạo thành những đoạn trình bày rõ ràng, dễ hiểu, dù đôi lúc vẫn có những đoạn thay đổi thất thường.
Tham khảo khóa học luyện thi IELTS.
Proficient Users – Nhóm Thành Thạo
Lên đến trình độ tiếng Anh này, người học đã có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo, đáp ứng yêu cầu ở hầu hết các công việc, du học, định cư.
- Có khả năng ngôn ngữ tốt cho phép để thể hiện rõ ràng ý kiến bản thân theo cách phù hợp trên một loạt các chủ đề chung, học thuật, chuyên nghiệp hoặc giải trí mà không bị hạn chế những gì muốn nói.
- Luôn duy trì một mức độ chính xác cao về ngữ pháp; hiếm gặp lỗi hoặc lỗi nhỏ không đáng kể và thường được sửa ngay mỗi khi phạm lỗi.
- Có thể thể hiện bản thân một cách trôi chảy và tự nhiên, gần như dễ dàng. Chỉ khi gặp chủ đề khó, kiến thức mới thì có thể bớt lưu loát, tự nhiên trong khi nói.
- Có vốn từ phong phú và khả năng lựa chọn các cụm từ phù hợp để dẫn nhập vào nội dung giao tiếp, có khả năng bắt đầu & dẫn dắt câu chuyện một cách khéo léo
- Có thể nói rõ ràng, trôi chảy, có cấu trúc tốt, cho thấy việc sử dụng có kiểm soát các mẫu câu có tổ chức, từ nối.
- Thể hiện những ý tưởng khác nhau một cách linh hoạt tuyệt vời trong những hình thức khác nhau để nói mạch lạc với ý nghĩa chính xác, để đưa ra sự nhấn mạnh hay để phân biệt và loại trừ sự mơ hồ. Ngoài ra có thể thoải mái sử dụng các thành ngữ hay cách nói địa phương.
- Khả năng duy trì kiểm soát ngữ pháp một cách nhất quán về ngôn ngữ phức tạp, ngay cả khi đang tập trung vào một thứ khác (ví dụ: đang lên kế hoạch tương lai hay đang theo dõi sự phản ứng của người khác).
- Có thể thoải mái thể hiện ý kiến bản thân lưu loát và tự nhiên, tránh xa hoặc rút lui khỏi bất kỳ tình huống khó khăn nào một cách trôi chảy đến nỗi người đối diện khó để nhận ra điều đó.
- Có thể tương tác dễ dàng và điêu luyện, chọn lọc và cách xử lý ngữ điệu nhìn thật dễ dàng. Có thể xen lẫn sự đóng góp bản thân vào bài thuyết trình chung với đầy đủ luân chuyển tự nhiên,
- Có thể phát biểu rõ ràng, trôi chảy và gắn kết, sử dụng đa dạng và thích hợp nhiều loại các từ nối và các cách dùng khác.
___
Giải mã ngộ nhận “thành thạo” tiếng Anh
Thông qua các thông tin trên, mình nghĩ đa phần các bạn mong muốn NÓI ĐƯỢC, GIAO TIẾP THÀNH THẠO là đều mong ước bản thân lên được trình độ tiếng Anh C1 – C2 (Proficient User).
Ước mơ dù to lớn đến mấy cũng không thành vấn đề. Vấn đề là:
1. Bạn có thực sự cần leo cao đến vậy?
Level C1 tương ứng điểm IELTS 6.5 – 7.5: đủ để bạn đi du học ở các trường ĐH lớn.
Level C2 tương ứng điểm IELTS 8.0 trở lên: đủ để bạn trở thành giáo viên giỏi, giúp cho nhiều người luyện thi IELTS tốt hơn.
Trong khi, nhu cầu thực sự chỉ đơn giản cần dùng tiếng Anh trong giao tiếp và công việc.
Nghĩa là chỉ yêu cầu bạn trở thành một Indepentdent User (B1-B2) là đã đủ đáp ứng.
2. Bạn có chịu đầu tư thời gian và công sức cho nó.
Theo CEFR, để lên được 1 trình độ tiếng Anh, bạn cần 200 giờ học đúng cách, có bài bản và hướng dẫn bởi người có kinh nghiệm.
Nghĩa là nếu mỗi ngày: – bạn học được 1 giờ, bạn cần 200 ngày (~ 8 tháng)- bạn học được 2 giờ, bạn cần 100 ngày (~ 4 tháng)- bạn học được 4 giờ, bạn cần 50 ngày (~ 2 tháng)- bạn học được 8 giờ, bạn cần 25 ngày (~ 1 tháng)
Và theo CEFR, để lên được Proficient, bạn cần ít nhất 1000 giờ học tiếng Anh tập trung và chất lượng. Gấp 5 lần những con số trên.
3. Nếu tiếng Anh là cuộc chạy Marathon
Trong cuộc thi Marathon, người ta chia làm 4 mốc tương ứng với 4 level khoảng cách từ dễ đến khó: 5km, 10km, 21km, 42km.
Là người tham gia chạy, bạn phải xác định rất rõ khả năng và mục tiêu muốn hướng đến ngay từ đầu.
Tiếng Anh cũng vậy. Nó là một cuộc “chạy marathon” với rất nhiều cột mốc với nhu cầu đáp ứng từng lĩnh vực khác nhau.
Nhưng vì thiếu kiến thức, rất nhiều người học tiếng Anh khả năng chỉ ở mức “5km” nhưng lại ham muốn tới mức “42km” để rồi cứ loay hoay.
Thông qua bài viết này, Simple English mong rằng các bạn học tiếng Anh có thể xóa bỏ cái mơ hồ về ý niệm “nói được”, “giao tiếp thành thạo” cũng như ngộ nhận về thời gian cần đầu tư cho nó.
Nhiều bạn chỉ học mới vài tháng, thời lượng học mỗi ngày chừng 1 giờ, nhưng không thấy được tiến bộ đã vội nản rồi bỏ cuộc.
Đấy là vì không thấy được bức tranh toàn cảnh về hành trình học tiếng Anh này.
Giờ đây, khi hiểu được bản đồ các trình độ tiếng Anh, bạn có thể dễ dàng yên tâm mà từ tốn tiến bước.
Lựa chọn cột mốc “marathon tiếng Anh” phù hợp rồi sắp xếp kế hoạch học tập với vốn liếng và thời gian của bản thân.
Từ đó vững tin tiến bước thì chẳng mấy chốc sớm đạt được trình độ tiếng Anh cần thiết.
Chúc bạn thành công và vui trên con đường marathon với tiếng Anh của riêng bạn.
Xem thêm: Tài liệu học từ mất gốc đến thành thạo
Nguồn thông tin:
(1) https://www.cambridgeenglish.org/exams-and-tests/cefr/
(2) https://www.coe.int/en/web/common-european-framework-reference-languages/table-3-cefr-3.3-common-reference-levels-qualitative-aspects-of-spoken-language-use