Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng xe đạp điện ngày càng tăng do nhiều nguyên nhân về tiện lợi tính thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, giá cả xe đạp điện cũng rất cạnh tranh với nhiều mẫu mã và chất lượng khác nhau. Song song với đó, nhu cầu thay bình xe đạp điện cũng gia tăng kéo theo dịch vụ thay bình xe phát triển. Dưới đây là giá thay bình xe đạp điện của một số đơn vị cung cấp dịch vụ này mà Phố Xe Điện muốn chia sẻ.
Bình ắc quy xe đạp điện là gì?
Bên cạnh việc cân nhắc về giá thành khi mua xe điện. Chi phí duy trì bảo dưỡng xe đạp điện trong thời gian sử dụng luôn được người dùng cân nhắc. Một trong những bộ phận quan trọng nhất để xe đạp điện có thể vận hành là bình xe hay còn gọi là ắc quy xe.
Bình ắc quy là bộ phận cung cấp nhiên liệu cho xe điện để hoạt động và vận hành. Nó được xem là bộ phận quan trọng nhất trên xe. Giúp xe có thể di chuyển êm ái, đảm bảo tốc độ và an toàn.
Tuy nhiên nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách, bình ắc quy xe đạp điện sẽ rất dễ hư hỏng dẫn đến phải thay bình.
Các loại bình ắc quy của xe đạp điện hiện nay
Ắc quy của xe đạp điện được sử dụng 100% là loại ắc quy khô. Các hãng xe đạp điện lớn thường sử dụng ắc quy 12A- 12V. Bình ắc quy xe đạp điện có thể thay đổi là 12Ah, 20Ah và 21 Ah.
Bình ắc quy 12V 12Ah
Bình ắc quy loại 12Ah thường được sử dụng cho các dòng xe đạp điện và cũng là điểm phân biệt giữa xe đạp điện và xe máy điện. Các dòng xe đang sử dụng loại bình ắc quy này là: Yamaha, Honda, HKBike, Nijia,… Động cơ của các xe sử dụng bình ắc quy này thường là dưới 350W, vận tốc tối đa chỉ đạt 30 km/h và đi được tối đa 50km sau mỗi lần sạc đầy bình.
Đối với độ bền: Tiêu chí để xác định tuổi thọ của ắc quy là số lần sạc, thường là 350 lần sạc. Vậy nếu mỗi ngày sạc một lần thì có thể sử dụng xe liên tục trong 1 năm với bình ắc quy đó. Đối với một số ắc quy nhập khẩu thì độ bền có thể lên đến 3 năm
Bình ắc quy 12V 20Ah
Với các dòng xe máy điện có công suất động cơ lớn hơn, khoảng từ 500W trở lên thì sử dụng bình 20Ah. Một số dòng xe sử dụng loại bình ắc quy này là: 133S, 133 GSi,…. Bộ ắc quy này là bộ gồm 4 đầu nối tiếp phù hợp với các dòng xe này nói trên. Các dòng xe như Xmen, Zoomer, V5 hay Vespa, Jeek là những dòng xe có công suất lớn (trên 800W) thì sử dụng bình gồm 5 đấu nối tiếp.
Bình loại 20Ah giúp xe vận hành với tốc độ cao và di chuyển được quãng đường dài hơn. Xe có thể đi được 40km/h đới với 4 bình động cơ và có thể lên đến 70-80 km/h đối với 5 bình động cơ.
Giá thay bình xe đạp điện của một số loại xe thông dụng
Dưới đây là giá của một số bình xe điện thông dụng hiện nay mà bạn có thể tham khảo:
- Bình xe đạp điện 133s giá 2.000.000
- Bình xe đạp điện Nijia giá 1.400.000
- Bình xe đạp điện Xmen giá 2.500.000
- Bình xe đạp điện Cap A giá 1.400.000
- Bình xe đạp điện Hkbike giá 1.400.000
- Bình xe đạp điện Asama giá 1.400.000
- Bình xe đạp điện Yamaha giá 1.400.000
- Giá thay bình xe đạp điện Bridgestone là 1.400.000
- Giá thay bình xe đạp điện Honda là 1.400.000
- Bình xe đạp điện Vespa – 2.500.000
- Bình xe đạp điện Vinfast klara – 2.500.000
- Bình xe đạp điện Zoomer – 2.000.000
Cách bảo quản bình xe đạp điện lâu dài
Để duy trì được độ bền của bình ắc quy xe đạp điện, cần tuân thủ đúng các cách sạc bình. Thông thường, người dùng có thể sạc trực tiếp bình ắc quy trên xe sau khi tắt nguồn xe. Cách này thuận tiện hơn khi người dùng chỉ cần cắm đầu sạc vào ổ cắm của hộp bình rồi sau đó cắm vào ổ điện thông thường trong nhà. Ngoài ra, một số loại xe cho phép tháo bình ắc quy ra khỏi xe để sạc. Khi sạc không được để bình ắc quy dốc ngược, sạc xong lắp vào xe như cũ. Sau từ 6-8 tiếng, đèn báo hiệu trên bình chuyển sang màu xanh thì lúc đó bình đã đầy.
Bảo dưỡng bình ắc quy xe điện đúng cách trong quá trình sử dụng sẽ góp phần duy trì tuổi thọ của bình. Khi mua xe về, nên sạc đầy bình ngay. Lúc này thời gian sạc có thể lâu hơn (10-12 tiếng liên tục). Nên đợi bình xe hết điện rồi mới sạc, tránh sạc nhiều lần và cắm sạc khi bình còn nhiều điện. =>> Xem các dòng xe đạp điện có thể bạn quan tâm: Chỉ sử dụng bộ sạc phù hợp với xe và với bình ắc quy của xe, không sử dụng bộ sạc tùy tiện sẽ làm giảm tuổi thọ thậm chí gây ra phình hoặc nổ bình. Sau khi sạc rút phần chui nối với ổ cắm với lưới điện trước khi rút phần dây nối với bình. Khi sử dụng xe, lên ga từ từ, tránh dừng và lên ga đột ngột, không vặn hết ga cũng như không vượt quá tải trọng của xe.