Poster âm nhạc (còn gọi là áp phích) được đánh giá là một dự án thú vị nhất đối với ngành thiết kế. Bởi thiết kế và âm nhạc đều là lĩnh vực thể hiện sự sáng tạo của con người. Khi thiết kế poster cho các sự kiện âm nhạc, designer có thể dựa vào chính chủ đề, nội dung để lấy cảm hứng, tạo ra những ấn phẩm tuyệt vời.
Mục tiêu chính của những poster âm nhạc là thể hiện thông tin một cách rõ ràng, hiệu quả, đồng thời phải thật độc đáo, sáng tạo. Những poster âm nhạc thành công sẽ thể hiện được phong các của ban nhạc, nghệ sĩ, hoặc sự kiện. Từ đó tác động đến người xem, khiến họ bị thu hút và muốn tham gia vào sự kiện đó. Người thiết kế phải am hiểu đôi chút về âm nhạc để có thể cảm nhận và truyền tải thông điệp tới mọi người, tạo nên một ấn phẩm độc đáo, hấp dẫn.
Ấn phẩm poster âm nhạc
Những mẫu poster âm nhạc đẹp
Mẫu poster thể hiện một sự kiện âm nhạc điện tử hấp dẫn
Sử dụng màu sắc và hình ảnh đơn giản nhưng mẫu ấn phẩm vẫn thu hút người xem
Bố cục đơn giản cùng hình ảnh phù hợp với phong cách bài hát được poster thể hiện rõ ràng
Vừa nhìn lướt qua người xem đã có thể thấy chất dân tộc đậm đà trong sự kiện
Một concert bùng cháy và sôi động được poster âm nhạc thể hiện rất tốt
Từ áp phích có thể thấy được màu sắc nhẹ nhàng, cổ điển của bài hát
Tiếp tục là một poster âm nhạc ấn tượng thể hiện một sự kiện lớn đầy hấp dẫn
Thiết kế cổ điển cho dòng nhạc Jazz
Đắm mình cùng với những bản ghi-ta acoustic nào!
Poster tour lưu diễn khắp thế giới của một nhóm nhạc nữ Kpop nổi tiếng
Nguyên tắc thiết kế poster
Hầu hết dân thiết kế đều thích thú với việc thiết kế poster, bởi với ấn phẩm này, họ có thể thỏa sức sáng tạo, phá vỡ những quy chuẩn trong ngành. Poster là nơi thể hiện tài năng, óc sáng tạo, sự cá tính, liều lĩnh của một designer. Nhiệm vụ của họ là dùng bất cứ cách nào họ muốn, tạo ra một ấn phẩm khơi gợi cảm xúc trong lòng người xem, khiến họ thích thú và muốn được thưởng thức bài hát, sự kiện âm nhạc trên poster.
Có rất nhiều poster âm nhạc khiến người xem bị ấn tượng ngay khi mới lướt qua và phải quay lại ngắm nhìn. Để làm được điều này, người thiết kế phải biết cân bằng giữa nội dung, tiêu đề, hình ảnh, màu sắc, bố cục để vừa đủ thông tin lại vừa mới lạ, hấp dẫn. Nếu chỉ giữ phong cách khuôn mẫu, trình bày nội dung một cách khô khan thì người xem sẽ không có hứng thú tìm hiểu thêm điều gì. Như vậy, có thể coi đó là một poster thất bại.
Một mẫu porter âm nhạc gây ấn tượng với người xem
Chìa khóa cho các nhà thiết kế poster, đặc biệt poster âm nhạc, là phải hiểu rõ về sản phẩm mình muốn thể hiện. Từ đó, bạn mới có thể tìm ra những cảm xúc, thông điệp trong đó để tìm cách truyền đạt tới người xem. Khi ấy, bạn có thể nhanh chóng hình dung ra tất cả những gì mình muốn làm như chọn hình ảnh gì, phông chữ nào, sắp xếp ra sao… Và chắc chắn, để làm tốt, sẽ có những nguyên tắc định hướng cho bạn.
8 tip trong thiết kế poster âm nhạc mà người mới nên biết
Là một sản phẩm yêu cầu sức sáng tạo cao, sẽ không có ai đặt ra quy chuẩn riêng cho việc thiết kế poster âm nhạc. Tuy nhiên, bạn có thể lưu ý một số điều để có thể tạo ra một ấn phẩm độc đáo, hấp dẫn.
1. Sử dụng cái cũ làm cảm hứng cho cái mới
Sáng tạo là một quá trình tái tạo, đột phá từ cái cũ để tạo ra cái mới. Việc thiết kế poster âm nhạc có thể lấy cảm hứng từ những cái đã có trước, từ phong cách âm nhạc cổ điển xưa và tái tạo thành phiên bản mới lạ, thu hút hơn. Bởi cách nhanh nhất để truyền tải thông điệp là sử dụng những gì người xem đã biết để thể hiện, giúp họ nhanh chóng cảm nhận điều mình muốn gửi gắm. Bạn có thể tham khảo những ý tưởng sau để thực hiện tốt cách lấy ý tưởng từ quá khứ.
Minh họa cổ điển:
Âm nhạc cổ điển xưa thường có những yếu tố mang tính biểu tượng cho từng thời đại như băng cassette, máy phát nhạc chạy đĩa… Bạn có thể kết hợp những thứ này với phong cách thiết kế mới mẻ, tạo ra một tác phẩm thú vị. Những sắc màu cổ điển sẽ khiến poster trở nên nhẹ nhàng, hoài cổ. Nhưng nếu biết kết hợp màu sắc, hình ảnh tốt, có thể mang đến một phong cách mới lạ, hấp dẫn người xem.
Mẫu poster âm nhạc có sử dụng hình ảnh băng VHS cổ điển
Cách tiếp cận tối giản
Có thể nhìn vào poster dưới đây làm ví dụ. Người thiết kế lấy cảm hứng từ ánh đèn sân khấu rực rỡ của thập niên 70 cùng điệu nhảy tự do thú vị cùng thời. Tấm poster đã làm rất tốt nhiệm vụ truyền đạt phong cách của sự kiện sắp diễn ra. Tuy những chi tiết sử dụng rất đơn giản, thậm chí những vòng tròn có vẻ sẽ mang lại sự đơn điệu, nhưng do cách dùng màu gradient tinh tế đã khiến ấn phẩm gây ấn tượng mạnh cho người xem, tạo nên một tác phẩm vừa đơn giản, cổ điển, lại vừa mới lạ, thú vị.
Poster âm nhạc lấy cảm hứng từ điệu nhảy tự do của thập niên 70
Phong cách memphis
Phong cách memphis là phong cách thiết kế đi đầu trong thập niên 80s của Memphis Group. Hiện nay, phong cách cổ điển này đang trở nên ngày càng thịnh hành, thể hiện nét cá tính của những người thích mày sắc và có xu hướng nổi loạn. Bạn có thể thử phong cách này với tác phẩm của mình, chắc chắn sẽ mang lại thành công.
Những mẫu poster mang phong cách memphis nhận được nhiều yêu thích
2. Tạo một mẫu thống nhất cho các Poster của sự kiện liên quan đến nhau
Nếu một ban nhạc tạo ra nhiều events âm nhạc khác nhau, có phải nên thiết kế các poster có sự đồng điều, thống nhất? Liệu thiết kế theo kiểu series poster có giúp tạo nên sự liên kết, làm nổi bật phong cách cho ban nhạc đó không? Câu trả lời là nên. Nhưng trong quá trình thiết kế, dùng cùng phong cách, bạn vẫn nên lưu ý tạo ra nét riêng cho từng ấn phẩm, tránh gây nhàm chán, vô vị. Có thể tạo ra sự đồng nhất bằng cách dùng chung một tone màu hoặc kiểu ảnh và thay đổi những chi tiết khác.
Hai poster cho một sự kiện diễn ra trong hai ngày liên tiếp
3. Các vấn đề về kiểu chữ
Thường trong các poster âm nhạc, hình ảnh sẽ đóng vai trò quan trọng hơn, chiếm ưu thế trên diện tích ấn phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn phải chăm chút cho yếu tố chữ một cách cẩn thận. Đây là một trong những yếu tố quyết định thành công của poster. Hãy cố gắng lựa chọn phông chữ một cách thông minh để hài hòa với bố cục, hình ảnh, màu sắc.
Hãy sử dụng ít nhất hai phông chữ cho ấn phẩm của mình, một cho tiêu đề và một cho nội dung. Nếu có nhiều thông tin cần truyền đạt, hãy sử dụng nhiều phông hơn nhưng đảm bảo không quá 5 phông để tránh gây rối mắt. Có hai loại phông được người thiết kế poster âm nhạc ưu tiên lựa chọn:
Sans Serif: Hầu hết các tấm Poster đều được quan sát từ xa trước. Nếu nó thu hút được người xem, họ mới dừng lại để tìm hiểu. Kiểu chữ sans serif là dễ đọc nhất khi người xem lướt qua trong vài giây, giúp họ nắm bắt nội dung cơ bản và quyết định có xem tiếp hay không.
Phông chữ sans serif được sử dụng rất đẹp và dễ đọc từ xa
Display: Kiểu chữ Display giúp người thiết kế gợi lên một loại cảm giác nhất định cho người xem và thường sẽ thông báo một thông tin rất quan trọng. Trong những tấm poster sự kiện âm nhạc, kiểu chữ này thường dùng cho phần tiêu đề hoặc tên của nghệ sĩ chính trong sự kiện. Đây là một kiểu chữ sans-serif gây ấn tượng và giúp tạo nên phong cách cho ấn phẩm.
Tên ca sĩ được thể hiện bằng kiểu chữ Display gây ấn tượng với người xem
4. Thử kỹ thuật hình ảnh mới
Thử nghiệm những thứ mới mẻ luôn là điều được ca ngợi trong thiết kế. Chúng sẽ tạo nên nét riêng cho người thiết kế và mang lại kết quả đáng kinh ngạc. Có rất nhiều kỹ thuật mới cho các designer thử sức mình.
Cắt dán: Bạn có thể sử dụng những tấm ảnh ghép để tạo nên sự mới lạ, tăng sức sáng tạo cho tác phẩm của mình. Chúng giúp bạn thỏa sức sáng tạo, làm nên những điều thú vị,
Cắt dán một cách thông minh tạo nên ấn phẩm gây ấn tượng
Sử dụng các hình dạng sáng tạo: Bạn có thể dùng nhiều hình ảnh, màu sắc mới lạ cho tác phẩm. Ví dụ như dùng màu gradient tạo nên nhiều hiệu ứng đặc biệt, kích thích thị giác người xem.
Màu sắc cùng hình ảnh sáng tạo khiến poster trở nên đặc biệt
5. Hãy để màu sắc truyền tải cảm xúc
Màu sắc trong thiết kế là một khía cạnh rộng lớn, thể hiện rõ nhất sức sáng tạo. Bởi đối với dân thiết kế, màu sắc đa dạng hơn những gì người bình thường thấy rất nhiều. Cùng một gam màu nhưng thay đổi độ đậm nhạt cũng có thể mang lại cảm xúc khác lạ. Những màu sắc khác nhau lại thể hiện những phong cách khác nhau. Kết hợp màu một cách thông mình sẽ tạo nên những tác phẩm đẹp và độc.
Sử dụng nhiều màu sắc gam nóng thể hiện một đêm nhạc bùng cháy, hấp dẫn
Có thể nói màu sắc là yếu tố hàng đầu thu hút chú ý của người xem. Chúng giúp khơi gợi cảm xúc, gây ấn tượng ngay khi người ta mới lướt qua. Bạn có thể dựa trên cảm xúc âm nhạc trong bài hát, sự kiện cần truyền tải để lựa chọn màu sắc cho phù hợp, tạo nên phong cách đồng nhất giữa poster âm nhạc và sự kiện.
Màu sắc tươi sáng thể hiện sự mới mẻ, âm nhạc vui tươi
Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc thiết kế. Ngay cả sự kết hợp màu sắc cũng có thể tham khảo từ nhiều nguồn để tìm cảm hứng. Bạn có thể truy cập những trang web lớn như Adobe Color CC để học cách kết hợp màu sắc, pha trộn màu sao cho ấn tượng, đẹp mắt.
6. Texture là chìa khóa
Texture là một thuật ngữ không hề xa lạ với dân thiết kế. Đây là yếu tố quan trọng quyết định thành bại của mọi loại ấn phẩm. Có hai loại texture là:
- Visual Texture: Đây là ấn tượng và ấn phẩm mang lại cho người xem. Chúng thể hiện qua mật độ chi tiết, hình ảnh, màu sắc, cách sắp xếp bố cục…
Mật độ hình ảnh và màu sắc cho thấy một sự kiện âm nhạc lớn, vô cùng sôi động
- Tactile Texture: với loại này, người xem sẽ được chiêm ngưỡng những tác phẩm 3D độc đáo, tạo ấn tượng mạnh về ấn phẩm.
Sử dụng hình ảnh 3D mang đến sự độc đáo cho poster âm nhạc
Texture là yếu tố tạo ra một poster âm nhạc đẹp, lấy được cảm tình từ người xem. Chúng được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, ví dụ cơ bản nhất là brush trong Photoshop.
Stippling Brush: Bằng cách thêm texture, bạn có thể mang lại chiều sâu cho tác phẩm, mở ra không gian và tầm nhìn mới trong mắt người xem.
Một poster âm nhạc sử dụng texture khéo léo tạo chiều sâu
Halftone: Phong cách cổ điển rất cần kỹ thuật này để truyền tải một cách dễ dàng hơn. Chúng đã từng có thời gian bị “quên lãng” nhưng hiện đang được hồi sinh và nhận được nhiều sự yêu thích. Ngoài ra, người thiết kế hiện nay không ngừng sáng tạo, biến thể halftone thành những thứ mới lạ, hiện đại hơn.
Kỹ thuật halftone khiến ấm phẩm trở nên đặc biệt, thu hút người xem hơn
7. Tạo ra hệ thống thị giác khi thiết kế poster
Poster âm nhạc cần thu hút và dễ đọc, gây ấn tượng bằng chính sự tối giản. Người thiết kế phải biết cách sắp xếp thông tin một cách thông minh, tránh rối mắt, rườm ra. Nếu không có quá nhiều thông tin, bạn có thể dễ dàng chọn những đồ họa đơn giản, đậm màu làm nổ bật. Nhưng nếu có nhiều thông tin cần thể hiện trên poster thì phải khéo léo xếp đặt. Hãy sử dụng một tiêu đề lớn gây ấn tượng và chia những thông tin thành nhóm nhỏ khác nhau.
Rất nhiều thông tin được sắp xếp, thể hiện thông minh trên ấn phẩm
8. Sử dụng các hình khối khi thiết kế poster âm nhạc
Những hình khối xếp chồng nên nhau sẽ tạo ra nhiều hình khối khác. Chúng có thể định hướng chiều di chuyển mắt của người xem, tạo ra mạch cảm xúc nhất định. Chúng có thể dùng chưa text hoặc hình ảnh, hoặc chỉ đơn giản sắp xếp thành những mảnh khối ấn tượng điều hướng thị giác người xem. Bạn nên thử sử dụng hình khối trong thiết kế để tạo ra điều thú vị.
Những hình khối được sử dụng tạo ra định hướng cho mắt người đọc
9. Gây ngạc nhiên cho người xem bằng cách thể hiện nội dung trên poster
Thiết kế đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng để mang đến khác biệt của bản thân. Đừng ngại sử dụng những điều mới lạ. Bạn có thể thỏa sức thay đổi cách thể hiện trên một tấm poster nhằm mang lại hiệu ứng đặc sắc. Ví dụ như tấm poster sau của Phish khiến mắt người xem phải di chuyển từ trên xuống dưới, từ phải qua trái rồi lại ngược lại thay vì chỉ nhìn thẳng một cách nhàm chán. Điều này tạo ra sự hứng thú đối với tác phẩm nhiều hơn.
Mẫu poster độc đáo của Phish
10. Thiết kế poster để phục vụ người xem
Thiết kế poster âm nhạc không chỉ để phục vụ người cần thiết kế hoặc sự kiện cần chúng. Điều quan trọng hơn cả mà người thiết kế cần là hướng tác phẩm của mình đến với người xem. Hãy dựa trên sở thích, phong cách của người xem để tạo ra những poster ấn tượng.
Poster này của Black Keys chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều fan của nhạc rock cho một concert cạnh bờ biển.
Poster của Black Keys gây ấn tượng với fan nhạc rock cho một concert cạnh bờ biển
Poster âm nhạc là vũ khí truyền thông hàng đầu cho mỗi bài hát, sự kiện mới ra. Hãy sáng tạo và đừng ngại phá cách để tạo ra những ấn phẩm mới lại, độc đáo, gây ấn tượng cho người xem. Nếu đạt được thành công trong việc thiết kế poster, bạn sẽ khẳng định được tài năng của mình một cách rõ ràng nhất. Hi vọng những tip được chia sẻ trên sẽ giúp các designer tạo ra những tác phẩm tuyệt vời, khẳng định bản thân.