Chắc chắn ở một khoảnh khắc nào đó, chúng ta đã từng nghe tới hai từ “Demo”. Hoặc bạn nghe người ta nói xem thử sản phẩm Demo nhưng vẫn không hiểu rõ Demo là gì và chúng dùng trong những lĩnh vực nào. Vậy thì bài viết ở dưới là tổng hợp khái niệm, công dụng và những tư vấn khi sử dụng chúng mà bạn có thể tham khảo.
1. Demo là gì?
Demo là từ viết tắt của Demonstration. Theo tiếng Việt dịch ra thì chúng có nghĩa là thử nghiệm, bản xem trước, bản trình diễn thử, giới thiệu sản phẩm mới,… hay cái tên thân thuộc nhá hàng.
Như vậy, mỗi khi bạn nghe người ta nói Demo một sản phẩm nào đó thì ta có thể hiểu rằng đó là bản giới thiệu, bản thử nghiệm của chúng,… trước khi được tung ra chính thức trên thị trường. Tên gọi này cũng được sử dụng nhiều ở những lĩnh vực khác nhau: âm nhạc, thương mại điện tử, phần mềm,… với mục đích là quảng cáo đến với khách hàng. Để họ biết đến sự ra mắt của mặt hàng đó.
Như vậy, khái niệm về Demo là gì chắc hẳn bạn cũng đã nắm được. Tiếp theo hãy cùng chúng mình đi chi tiết hơn về công dụng, ứng dụng của tên gọi này nhé.
2. Công dụng của Demo là gì?
Sau khi biết được tổng quát khái niệm về Demo, tiếp theo chúng ta sẽ đến với câu hỏi công dụng của bản Demo là gì ?
Demo giúp chúng ta có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm
Khi doanh nghiệp tung ra bản dùng thử, khách hàng sẽ tò mò và đến trải nghiệm thử. Họ sẽ biết được sản phẩm này là gì, có công dụng như thế nào ? Việc này giúp doanh nghiệp tìm ra khách hàng tiềm năng. Đồng thời khi trải nghiệm qua họ sẽ đưa ra ý kiến, đánh giá ưu nhược điểm để công ty hoàn thiện hơn các mặt hàng của mình. Như vậy, sản phẩm chính thức khi tung ra sẽ được nhiều người yêu thích và ủng hộ hơn.
Bản Demo trước giúp người dùng tiện theo dõi và từ đó họ sẽ quyết định có nên mua sản phẩm này hay không (thông qua mô hình Demo, ảnh Demo, video,…). Hoặc mức chi tiền cho thiết bị đó có đáng không ? Như vậy, mức độ quan tâm của khách hàng sẽ được thể hiện rõ thông qua những bản xem trước này.
Dùng thử mang lại cảm giác trải nghiệm thực tế cho người dùng
Lợi ích của Demo là truyền cảm giác sở hữu cho khách hàng. Như cầm trên tay sản phẩm đó, người dùng sẽ nhận được lợi ích gì ? Đồng thời khách hàng sẽ không phải trả bất cứ chi phí nào để để sử dụng nó. Từ đây, doanh nghiệp có thể kết nối với những khách hàng tiềm năng lớn hơn, mở rộng nhiều cơ hội phát triển.
Chẳng hạn: nhân viên bán điện thoại tại các cửa hàng di động sẽ giới thiệu sản phẩm mới đến cho khách hàng và để họ tự tay trải nghiệm để cảm nhận chúng,…
3. Các loại Demo phổ biến
Biết được công dụng của bản Demo là gì rồi tiếp theo chúng ta hãy đi tìm hiểu ngữ nghĩa riêng biệt của chúng. Bởi tuỳ theo hoàn cảnh mà chúng cũng sẽ được hiểu theo một góc độ, lĩnh vực khác nhau.
3.1. Demo là hàng trưng bày
Nếu bạn đang thắc mắc hàng Demo là gì thì có thể tham khảo đáp án mà chúng mình tổng hợp trên bài. Đối với lĩnh vực như hàng tiêu dùng, thương mại,… thì đa phần Demo là hàng trưng bày để khách hàng có thể trải nghiệm thực tế trước khi quyết định mua sản phẩm.
Chẳng hạn như các thiết bị điện thoại, phụ kiện, laptop,… được trưng bày giúp tiếp cận và thu hút khách hàng đến dùng thử,… Hơn thế nữa, một số sản phẩm còn nguyên tem được bán với giá hấp dẫn, rẻ hơn vài triệu đồng so với hàng mới.
3.2. Demo là hàng thử nghiệm
Một cách hiểu khác đối với Demo là hàng thử nghiệm. Sản phẩm được sản xuất thông qua nhiều giai đoạn và quá trình phức tạp thì phiên bản thử nghiệm của chúng sẽ được đưa ra thị trường. Với mục đích thu thập ý kiến từ người quan tâm để kiểm tra, đánh giá chất lượng, nhận phản hồi từ họ để có hướng chỉnh sửa phù hợp hơn.
3.3. Demo nghĩa là bản xem trước
Demo sẽ được hiểu là bản xem trước đối với một số trường hợp là ngành công nghiệp âm nhạc, hình ảnh, thiết kế hay marketing,… Một sản phẩm sắp được tung ra thị trường thì sẽ được hé lộ bản xem trước để tạo sự hứng thú, tò mò cho người nghe.
Demo âm nhạc có nghĩa là bản thu thử, dựng thử trước khi đưa ra thị trường. Việc này giúp nhạc sỹ cảm nhận xem bài đó có đúng ý mình hay chưa, có truyền tải được thông điệp đến người nghe hay không. Sau đó họ sẽ đưa chúng đến đơn vị phát hành, ca sĩ hát,… Nếu như bản này chưa được công chúng đón nhận hoặc người nghe chưa hiểu thì sẽ được điều chỉnh kịp thời để phù hợp với thị hiếu hơn.
Trong trường hợp là Demo hình ảnh là những tấm ảnh xem trước, nhá hàng bằng cách đưa ra một vài bức hình trước khi những bức ảnh được chỉnh sửa hoàn hảo hơn. Thông thường, những thợ chụp ảnh muốn tham khảo ý kiến đánh giá từ khách hàng để có thể đưa đến tay họ hình ảnh, album chất lượng cao.
Tương tự, Demo website giúp khách hàng có thể biết trước giao diện web như thế nào, chức năng và giao diện ra sao. Bên thiết kế web sẽ hội ý và chỉnh sửa kịp thời, hoàn thiện đúng yêu cầu của khách hàng. Còn đối với Demo App ra mắt trên thị trường nhằm xác định và fix bug (khắc phục lỗi) giúp người dùng trải nghiệm tốt hơn. Và có thể dùng được bản đầy đủ thì người dùng phải chi trả một khoản phí nhất định.
4. Có nên mua sản phẩm Demo?
Sau khi biết được Demo là gì cùng công dụng của chúng thì chắc chắn câu hỏi “Có nên mua sản phẩm Demo hay không ?” cũng là phân vân của nhiều người.
Thông thường, theo như mình biết khi ở tình trạng hàng trưng bày thì đa phần các sản phẩm Demo đều có chất lượng ổn định. Hàng trưng bày là hàng chính hãng và chúng sẽ được “đập hộp” thực tế để khách hàng tự tay trải nghiệm. Vì vậy không một nhãn hàng nào trưng bày “đồ kém” để người dùng sử dụng bởi chúng là nguyên nhân dẫn đến khách không chốt đơn và bạn thì không bán được hàng.
Tuy nhiên, khi bạn mua bản Demo về dùng thì chúng lại ở một diễn biến khác. Hàng trưng bày có thể giữ được chất lượng tốt hay không cũng tuỳ thuộc vào loại sản phẩm nào.
- Sản phẩm có chất lượng thấp: máy tính bảng, laptop, tai nghe, phụ kiện,… Là những mặt hàng thường xuyên được trình chiếu, cắm sạc và khách hàng hay sử dụng, test đi test lại nhiều lần. Vì vậy, đối với những sản phẩm dạng này mình khuyên bạn không nên mua hoặc muốn mua thì phải kiểm tra thông số đầy đủ.
- Sản phẩm có thể chấp nhận mua được: chẳng hạn như các mặt hàng máy điện: điều hoà, tủ lạnh, máy giặt, bếp từ,… Vì chúng là những thiết bị chỉ có tính chất trưng bày mà khách hàng không thể trực tiếp sử dụng được. Như vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm mua hàng về. Bạn có thể cân nhắc mua nếu thiết bị đang giảm từ 20 – 30% và chúng ít bị trầy xước.
5. Lưu ý khi mua các sản phẩm Demo
Nếu bạn muốn mua các thiết bị với giá thành rẻ nhưng chất lượng vẫn đạt yêu cầu thì Demo vẫn là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc kỹ bởi không phải thiết bị xem trước nào cũng có chất lượng tốt. Vậy những lưu ý khi mua sản phẩm Demo là gì ?
- Trước khi mua về cần kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm: Ngoại hình, hiệu năng, thông số kỹ thuật, phụ kiệm kèm theo,… Đảm bảo rằng tổng quan bên ngoài thiết bị ổn định, tránh phát sinh xảy ra sau khi mua về. Ví dụ: Demo điện thoại iPhone có lượng pin tối đa là bao nhiêu ? Còn phụ kiện nào khác đi chung không ?,…
- Chế độ bảo hành ở cửa hàng: Bạn cần chú ý những mục này bởi các bản dùng thử có khả năng xảy ra lỗi kỹ thuật cao.
- So sánh, cân nhắc kỹ càng: Trước khi ra quyết định mua, bạn cần phải so sánh kỹ càng các giá bán, chế độ mua hàng,… với các sản phẩm cùng loại khác.
6. Kết luận
Trên đây là bài “Demo là gì? Có nên mua các sản phẩm hàng Demo?” mà chúng mình đã liệt kê chi tiết thông tin. Bạn có thể đọc qua để tham khảo thử trước khi ra quyết định mua hàng nhé.
Để cập nhật mọi thông tin, các bài viết công nghệ mới nhất hiện nay hãy theo dõi trang Dchannel của hệ thống Di Động Việt. Xin cảm ơn tất cả bạn đọc vì đã bớt chút thời gian để đọc qua bài viết của mình hôm nay. Đừng quên “MUA ĐIỆN THOẠI ĐẾN DI ĐỘNG VIỆT” để được phục vụ một cách tận tâm nhất và sở hữu sản phẩm chất lượng nhất nhé !
Xem thêm:
- Google Scholar là gì? Tính năng nổi bật của Google Scholar
- VSync là gì? Hướng dẫn bật/tắt VSync phù hợp khi chơi Game
Di Động Việt