Xe máy dần trở thành phương tiện di chuyển được chọn lựa sử dụng nhiều nhất hiện nay. Một trong những thú vui đang được khá nhiều bạn trẻ cực kỳ yêu thích là âm côn. Tuy nhiên đây không phải ai cũng hiểu và biết rõ về thú vui này. Vậy âm côn là gì? Những cách âm côn nào hay được sử dụng hiện nay? Cùng chúng tôi làm rõ những vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Âm côn là gì? Những kiểu âm côn thường được áp dụng hiện nay
Âm côn hay còn được nhiều người biết đến với tên gọi ép côn, cắt côn hay ép số. Đây là động tác cắt liên kết thông qua bộ côn giữa bánh trớn với hộp số của xe. Thông thường bộ côn thường gồm lá bố mỏng được xếp giữa những lá thép, bộ côn hay còn được nhiều người biết đến với cái tên nồi côn. Bên cạnh đó, bánh trớn là bánh chủ động, nối trực tiếp với bộ phận trục khuỷu của động cơ xe.
Thông thường có hai kiểu âm côn chính là cắt nửa và cắt hết. Mỗi kiểu âm côn đều có những đặc điểm khác nhau. Để biết rõ hơn về sự khác biệt của hai loại âm côn này, cùng tham khảo một số phân tích dưới đây.
Phân biệt hai cách âm côn cắt nửa và cắt hết
Âm côn cắt hết
Khi tiến hành âm côn cắt hết là việc dùng mũi chân giẫm hết lên cần số hoặc cũng có thể là giẫm gót số hết cỡ hoặc móc ngược hết cần số ra sau. Cách âm côn này có nguyên tắc tương tự việc bóp côn trên những dòng xe côn tay. Khi tiến hành âm côn bằng cách giẫm chân về phía trước khi dứt thao tác xe sẽ được chuyển từ chế độ số 2 sang chế độ số 3. Tuy nhiên nếu muốn âm côn về phía sau, để tránh tình trạng xe bị giật bạn cần mớm thêm cho tua máy thay vì thao tác như đối với khi âm côn về phía trước.
Cách âm côn cắt hết thường hợp lý hơn khi bạn điều khiển xe từ số cao về số thấp. Trường hợp muốn âm côn từ số thấp lên số cao được sử dụng ít hơn, thường chỉ được dùng nếu bạn cần đổ dốc. Bởi chúng ta thường di chuyển với tốc độ thấp lên đỉnh dốc, khi đổ dốc cộng với lực quán tính khiến vận tốc xe tăng lên, thời điểm này bạn sẽ dễ dàng chuyển đổi chế độ số cao hơn cho xe.
Âm côn cắt nửa
Khác với cắt hết, khi thực hiện thao tác âm côn cắt nửa bạn chỉ cần dùng mũi hoặc gót chân giẫm nhẹ lưng chừng vào cần số của xe. Bạn không cần giẫm quá sâu mà chỉ cần đến vị trí khi nhả ga mà xe vẫn không giảm tốc. Khá nhiều người cho rằng khi thao tác cắt nửa đồng nghĩa với việc sẽ gây ma sát lớn cho xe trong quá trình vận hành. Tuy nhiên trên thực tế hai cách cắt côn này đều có tác động đến lá côn tương tự nhau. So với cắt hết, việc chỉ cắt nửa côn được đánh giá tốt hơn bởi bạn sẽ không cần mớm quá nhiều ga cho xe như khi thực hiện thao tác cắt hết.
Vốn dĩ, cắt côn đều được thực hiện dựa trên việc chuyển số và giữ sao cho máy không bị tắt khi tiến hành tua máy về tốc độ cầm chừng. Tuy nhiên cũng bởi cắt côn mang đến cho người lái cảm giác lướt xe một cách cực kỳ nhẹ nhàng, êm ái khi vận hành xe.
Có thể bạn quan tâm:
Cách chỉnh đồng hồ xe Lead và đồng hồ km điện tử mọi loại xe
Trên đây là một số thông tin về âm côn và những cách âm côn phổ biến được nhiều người sử dụng. Mong rằng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu và tham khảo thông tin.