Sử dụng xăng sinh học đem lại nhiều lợi ích to lớn như: – Lợi ích đến động cơ: Do ethanol (cồn) có trị số octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Thêm vào đó, với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ. Cần lưu ý rằng nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao hơn 10% có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên với hàm lượng 5% ethanol trong xăng sinh học E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra. – Lợi ích đến môi trường: Như chúng ta đã biết, khí thải CO là một khí rất độc, mức phát thải CO rất cao ở động cơ xe máy. Theo các kết quả nghiên cứu, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông thường như A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, xăng sinh học E5 được coi là thân thiện với môi trường. Trong xăng sinh học E5 có thành phần Oxy là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu oxy và cháy kiệt. Đây là cơ sở tạo ra ít khí thải độc hại CO và HC. Thêm vào đó, các loại xe thế hệ mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng sinh học E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể. Ngoài ra, sử dụng xăng sinh học E5 góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, không bị lệ thuộc vào vấn đề nhập khẩu nhiên liệu, kiềm chế sự gia tăng giá dầu, ổn định tình hình năng lượng. Sử dụng xăng sinh học E5 còn tạo ra sự phát triển vùng nguyên liệu để sản xuất ethanol, góp phần tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn. Đặc biệt, khi các nhà máy ethanol đi vào sản xuất sẽ thu mua nguyên liệu đầu vào giúp cho người trồng sắn có đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho người dân ở vùng nông thôn, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn. Xăng sinh học E5 thích hợp với tất cả các loại xe như xe ô tô, xe gắn máy; các loại phương tiện như ca nô, máy nổ … và các phương tiện sử dụng động cơ chạy bằng xăng. Tuy nhiên, người sử dụng cần lưu ý không nên sử dụng xăng sinh học E5 đối với các loại xe có động cơ chạy bằng xăng đời cũ hoặc xe đã thay thế các phụ tùng không chính hãng. Việc chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5 không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc. Có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tính tương thích tốt. Trên thực tế xăng sinh học E5 được sản xuất trên nền tảng đưa cồn sinh học vào xăng truyền thống. Xăng sinh học E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% cồn sinh học. Các nguyên liệu này đều được giám định chất lượng bởi các Trung tâm tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng trước khi nhập kho và phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quy chuẩn quốc gia Việt Nam. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình người tiêu dùng có thể mua xăng sinh học E5 tại 4 cửa hàng xăng dầu là Cửa hàng xăng dầu Đồng Giao (QL1A, phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp), CHXD Ninh Mỹ (QL1A, thị trấn Thiên Tôn, huyện Hoa Lư); CHXD Phúc Thành (đường Tây Thành, phường Phúc Thành, thành phố Ninh Bình) và CHXD Nam Thành (đường 30/6, phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình). Trong thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đầu tư cải tạo, sửa chữa các cửa hàng xăng dầu để cung cấp xăng sinh học E5 phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến 31/12/2016 sẽ có khoảng 50% số lượng cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ kinh doanh mặt hàng xăng sinh học E5.
Th.s Phạm Quốc Thắng – Trưởng phòng QLTM