Điểm chết của pit- tông Trục khuỷu Xilanh Pítttông Cam 9. Vòi phun Xuppáp xả Thân máy

việc của động cơ đốt trong

I. Một số khái niệm cơ bản

1. Điểm chết của pit- tông

– Điểm chết của pit- tông là vị trí mà tại đó pittông đổi chiều chuyển động.- Có hai điểm chết: ĐCT và ĐCDQuan sát vàokhoảng cách đỉnh pittôngở vị trí thấp nhấtso với tâm trục khuỷuPittôngở gần tâm trục khuỷu nhấtTâm trục khuỷupittông ở xa tâm trục khuỷu nhấtQuan sát vàokhoảng cách đỉnh pittôngở vị trí cao nhấtso với tâm trục khuỷuPittôngTâm trục khủyuQuan sát vào mũi tênmàu đỏ về khoảngcách pittông di chuyểngiữa hai điểm chếtSHành trình của pittông là quãng đường mà pittông đi được giữa hai điểm chếtaPittôngVtplà thể tích xilanh khi pit-tông ở ĐCDVbc là thể tích xilanh khi pittông ở ĐCTSVctlà thể tích xilanh giới hạn bởi hai điểm chếtVct= Vtp-Vbctỉ số nén là tỉ số giữa thể tích toàn phầnvà thể tích buồng cháy=Vbc Vtpđộng cơ xăng có = 6 -10động cơ Điêzen có= 15 -21Là tổng hợp của bốn quá trìnhNạp Nén Cháydãn nở ThảiKì là một phần của chu trình diễn ra trong một hành trình của pittôngĐộng cơ 4 kì làđộng cơ có chu trìnhlàm việc được thựchiện trong 4 hành trìnhĐộng cơ 2 kìlà động cơ có chu trìnhlàm việc được thựchiện trong 2 hành trình1.Nguyên lí làm việc của động cơ Điêzen 4 kì

Tham Khảo Thêm:  Tiếng việt lớp 3 so sánh là gì? Phân loại, bí quyết & hướng dẫn giải bài tập

1. Trục khuỷu

2.Thanh truyền

3. Xilanh

4. Pítttông

5.Nắp máy6.Đường ống nạp 7. Xuppáp nạp

8. Cam 9. Vòi phun

10. Xuppáp xả

11. Thân máy

1 23 45 71011 6-Nưa vßng quay thø nhÊt trơc khủu thông quathanh truyền làm Píttông chuyển động từĐCT xuống ĐCD. Nhờ cơ cấu phân phối khílàm cho xupáp nạp mở, xupáp thải đóng. Do sựchênh lệch áp suất nên không khí bên ngoài được nạp vào trongbuồng công tác của động cơ.+ nhiệt độ cuối kỳ nạptăng nhanhchuyển xuống ĐCD xupáp nạp đượcđiều khiển đóng lại kết thúc quá trìnhnạp.b. Kỳ 2: NénNửa vòng quay tiếp theo của trục khuỷuthông qua thanh truyền làm Píttôngdịch chuyển từ ĐCD lên ĐCT. Nhờ cơ cấuphân phối khí làm cho 2 xupáp đều đóngkín. Do đó, không khí trong buồng công tácbị nén ép, áp suất và nhiệt độ t ng lên cao.-áp suất và nhiệt độ cuối kì nén tăngcao-Vòi phun phun một lượng nhiênliệu Điêzen vào buồng cháy hoàtrộn với không khí tạo thành hoà khínén khi Píttông dịch chuyển đến ĐCT.- Vòi phun tiếp tục phun nhiên liệu. Nhờ cơ cấuphân phối khí 2 xupáp đều vẫn đóng. Do ápsuất và nhiệt độ cao hoà khí tự bốc cháytrong buồng đốt sinh ra lực đẩy píttông đi từđct xuống đcd thông qua thanhtruyền làm quay trục khuỷu và truyềnmômen xon ra ngoài. Kết thúc kỳ cháy nổsinh công khi píttông dịch chuyển đến đcd.- Do có lực quán tính của trục khuỷu làm quay nửa vòngquay cuối thông qua thanh truyền làm píttông chuyểnđộng từ đcd lên đct. Khi đó, nhờ cơ cấu phân phối khíđiều khiển cho xupáp nạp đóng kín, xuppáp thải mở rakhí đã cháy được píttông đẩy ra ngoài. Kết thúc kì thải khipíttông dịch chuyển lên đct.ĐCT thì xupap nạp mở và xupap thải chưa đóngkín tạo ra dòng khí quét sạch khí cháy ra ngoài.- Như vậy, động cơ đã hoàn thành một chu trìnhcông tác. – Do lực quán tính củatrục khuỷu và bánh đà nên động cơ làm việc lặplại từ đầu các chu trình tiếp theo.Muốn nạp đầy nhiên liệu và thải sạch sản vật cháy cầnđưa ra giải pháp gìChi tiếtnào khốngchế cửavào củakhí nạp vào?Trợ giúp Trợ giúpChi tiếtnào khốngchế cửara củakhí thải?hơn và thải được sạch hơn các xupáp được bố trí mở sớm đóngmuộn hơn đồng thời để quá trình cháy dãn nở diễn ra tốthơn thì vòi phun cũng được bố trí phun sớm ở cuối kì nén trướckhi pittông đến ĐCTTrình bày nguyên lílàn việc của độngcơ xăng 4 kì ởkì nạpPit tôngđi từ ĐCT xuống ĐCDxupáp nạp mở xupáp thảiđóng Pittông được trục khuỷu dẫnđộng đi xuống áp suấttrong xilanh giảm, hòa khí vào trongxi lanh nhờ sự chênh ápTrình bày nguyên lílàn việc của độngcơ xăng 4 kì ởkì nénPittông đi từ ĐCD lên ĐCT,cả 2 xupáp đều đóngPittông được trục khuỷudẫn động đi lên làmthể tích trong xilanhgiảm, áp suất và nhiệt độ caoTrình bày nguyên lílàn việc của độngcơ xăng 4 kì ởkì cháy – dãn nởPittông đi từ ĐCT xuống ĐCD,hai xupáp đều đóng bugi bật tialửa điện đốt cháy hòa khísinh ra áp suất cao đẩy pittôngđi xuống qua thanh truyềnlàm quay trục khuỷu và sinh côngTrình bày nguyên lílàn việc của độngcơ xăng 4 kì ởkì thảiPittông đi từ ĐCD đi lên ĐCT, xupáp nạpđóng, xupáp thải mở Pittông được trụckhuỷu dẫn động đi lên đẩy khí thải trongxilanh qua xupáp thải ra ngoài .Khi pittông đến ĐCT, Xupáp thải đóng, xupápnạp mở trong xi lanhdiễn ra k× 1 cđa chu trình tiếp theo.Củng cố So sánh nguyên lí làm việc của động cơ điêzen4 kì và động cơ xăng 4 kì? Tại sao trong thực tế phải có góc mở sớm đóng muộn của xupáp nạp và thải trong kì nạp và kìthải?Hướng dẫn về nhà: Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK Xem trước bài 21 phần còn lại.

Tham Khảo Thêm:  Cấu trúc SO THAT SUCH THAT - CẤU TRÚC, CÁCH DÙNG, VÍ DỤ
jun88.com SHBET 68 game bài 123win Shbet https://hi88.gs Okvip 777vin key 789win key 8kbet key 79king key i9bet KUBET bong da truc tuyen Xoilac TV hôm nay

sv388

Kênh Xoilac98.TV tructiepbongda full HD

Kênh Cakhia TV tructiepbongda hôm nay

TDTC Sky88 SV368 bj88 shbet88 69VN 2up sv368 cwin01 Ket qua bong da 2up sv388 xem đá gà trực tiếp 123win s666 k8cc